จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

เพื่อนกินหาง่าย...เพื่อนตายหายาก...!!!

          เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก" ผ่านหูกันมาบ้างไม่มากก็น้อย...ในชีวิตของคนหนึ่งคนนับตั้งแต่เป็นเด็กตัวเล็กๆ กระทั่งเติบโตขึ้นมาจนเป็นผู้ใหญ่ เพื่อนมากหน้าหลายตา ก็ได้มีโอกาสผ่านเข้ามาและผ่านออกไป นับเป็นความโชคดีไม่น้อย หากในจำนวนเพื่อนมากมายเหล่านั้นจะมีเพียงสักคนที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นเพื่อนตายโดยปล่อยให้เพื่อนกินทั้งหลายหลุดรอดตาข่ายแห่งชีวิตของเรา...หลายคนอาจเคยเจ็บช้ำระกำทรวงกับเพื่อนประเภทหลัง เพื่อนพวกนี้สามารถพบเจอได้ง่ายในทุกสถานที่ไม่เว้นแม้กระทั่งในวัดวาอาราม หรือสถานสำหรับปฏิบัติธรรมต่างๆ คนพวกนี้สามารถทำตัวให้กลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ยากเหลือเกินที่ใช้การมองเพียงผิวเผินแล้วสามารถจะรู้ซึ้งถึงสภาวะจิตใจที่อยู่ข้างในได้ บางคนคบกันมานานหลายปี เวลาที่สูญเสียไป ไม่สามารถบอกอะไรกับเราได้มากนัก หากวันเวลาเหล่านั้นเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขสนุกสนาน มีแต่ความบันเทิงเริงรมณ์ อะไรต่างๆมากมายที่มันซ่อนอยู่ข้างในจะไม่ถูกแสดงออกมาสำหรับเพื่อนพวกนี้...เราไปกินที่ไหน เขาก็ไปด้วย เราไปเที่ยวที่ไหน เขาก็ไปด้วย ไม่ว่าเราจะทำสิ่งใด เพื่อนพวกนี้ก็จะคอยอวยให้เราอยู่เสมอ...แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่า...ใครเพื่อนกิน?...ใครเพื่อนตาย?...

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะพิสูจน์แล้วหาคำตอบออกมา แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไปนัก หากเรารู้จักวิธีสังเกตให้ดี...ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น อาจจะไม่ใช่คำตอบสุดท้าย แต่มันคือแนวโน้มที่เราสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ อันดับแรกลองพิจารณาเพื่อนของเรารอบๆตัวดูซิว่ามีใครบ้างไหมที่เข้าข่ายลักษณะแบบที่กำลังจะพูดถึง...ต่อไปนี้

http://dharmaishere.blogspot.com


          1. ชวนไปในทางที่เสื่อม อะไรบ้างที่เรียกว่าเสื่อม คงไม่ต้องยกตัวอย่างหรอกนะครับ คิดว่าทุกคนคงแยกออกว่าอะไรเสื่อม อะไรไม่เสื่อม
          2. ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนชวนไปในทางที่เสื่อม แต่ก็ไม่เคยห้ามปราม มีแต่เออออ ห่อหมกไปกับเราด้วย แม้ว่าสิ่งที่เราจะไปทำนั้นเป็นทางที่เสื่อม
          3. "เรื่องการเรื่องงานฉันป่วย...ถ้าเรื่องกินฉันช่วย ถึงป่วยก็จะไป"...แบบนี้มีไหม เพื่อนเรา
          4. คอยจ้องแต่จะเอาเปรียบแบบเนียนๆไป แรกๆเราอาจจะไม่รู้ แต่หลายครั้งเข้า หางก็โผล่

เมื่อลองเช็คเพื่อนเป็นรายหัว ประเมินดูแล้ว มีเพื่อนของเราคนไหนบ้างมั้ยที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเป็นดาวประกายพรึก เหมือนเป๊ะทั้ง 4 ข้อ...ถ้ามีก็ลองพิจารณาดูเอา ว่าจะให้ไปต่อไหม กับคนประเภทนี้...นอกจากจะมี 4 ข้อข้างบนเอาไว้พิจารณาแล้ว ผมยังมีอีก 4 ข้อข้างล่างนี้ให้พิจารณาเพิ่มเติมอีกสักหน่อย...ว่าพอจะมีมั้ยเพื่อนแบบนี้...มาลองดูกัน

          5. มีน้ำใจหยิบยื่นความช่วยเหลือให้เมื่อรู้ว่าเราเดือดร้อน แม้ว่าเราจะไม่ได้ร้องขอ...มีมั้ย?
          6. เห็นอะไรเหมาะสมในทางที่ดีก็สนับสนุน จะคอยเตือนหากเรากำลังจะตกไปในทางเสื่อม แสดงออกถึงความเป็นห่วงเป็นใยเสมอ
          7. แฟร์ แฟร์ ความลับไม่มีระหว่างเพือน...แต่จะไม่แพ่งพรายความลับของเพื่อนไปสู่บุคคลที่ 3
          8. สุข-ทุกข์ด้วยกัน ไม่ถอยหนี

ผมแยกให้เห็นทั้ง 4 ข้อบนและล่าง  ฝากเอาไว้สำหรับลองสังเกตพฤติกรรมของเพื่อนๆคุณดู...ใครคนไหนจะถูกจัดไว้ในข้อ 1-4 และมีใครบ้างที่จะได้รับเกียรติให้อยู่ในข้อ 5-8...เพื่อนแต่ละคนอาจมีไม่ครบทั้ง 4 ข้อ ไม่ว่าบนหรือล่าง หรืออาจจะมีปนๆกันไป ในแบบที่ว่า มี 1 ข้อด้านบน แต่มีถึง 3 ข้อด้านล่างก็เป็นไปได้...เพราะว่าโลกใบนี้ไม่มีใครเพอร์เฟคไง จุดประสงค์จริงๆของบทความนี้ แค่อยากจะสื่อออกไปให้คุณผู้อ่านเห็นว่า คุณอยากมีเพื่อนที่ดี คือเพื่อนตาย วันนี้คุณได้เป็นเพื่อนตายให้กับเพื่อนของคุณแล้วหรือยัง ถ้าคุณเองยังไม่สามารถเป็นเพื่อนตายให้ใครได้...คุณควรจะลืมข้อ 5-8 ไปเสีย คุณจะไม่มีเพื่อนตายสักคนผ่านเข้ามาในชีวิต...โปรดจำไว้ว่า ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก เมื่อให้สิ่งใดกับใคร คุณจะได้สิ่งนั้นตอบแทนกลับมา ไม่ช้าก็เร็ว...คุณคงเลือกได้แล้วซินะว่าคุณจะเป็น...เพื่อนกิน หรือเพื่อนตาย...!!!

นำเสนอโดย :
http://dharmaishere.blogspot.com
https://www.facebook.com/kanlakraung1.sport
https://www.facebook.com/kanlakraung1.story



1 ความคิดเห็น: