จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

ไหว้พระ ท่องเที่ยว ณ เมืองเก่าริมโขง..."เชียงคาน"...!!!

          "เชียงคาน"...เป็นอำเภอที่อยู่ในสังกัดของจังหวัดเลย เป็นเมืองเล็กๆชายขอบของประเทศไทย หรือจะเรียกให้ดูเก๋ไก๋ คือ เมืองอินเทรนด์ริมโขง เป็นบ้านเมืองเก่าที่มีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีที่เรียบง่าย ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเลย ด้วยความเงียบสงบ และวิถีชีวิตแบบเดิมๆ จึงเป็นมนต์เสน่ห์อย่างหนึ่งของที่นี่ ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายมาดูดซับบรรยากาศที่หาดูได้ยากเฉกเช่นเมืองที่เป็นมรดกโลก คือ หลวงพระบางของลาว...บทความนี้คงจะบรรยายให้ท่านเห็นภาพประหนึ่งว่า ท่านมาเห็นด้วยตาของตัวเองไม่ได้แน่ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนกัลยาณมิตรทั้งหลายหากวันใดมีโอกาส เช่นมีวันว่างจากการงานสัก 4-5 วัน แล้วมีความต้องการอยากจะไปพักผ่อนสักที่...เชียงคาน จึงน่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด...

เพราะเหตุที่เราเป็นชาวพุทธ การท่องเที่ยวในทุกๆครั้งมักจะมีการไปกราบนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวเป็นอันดับแรก...และการที่เลือก เชียงคาน เป็นที่สำหรับพักผ่อนในวันหยุดยาวๆแล้วล่ะก็ คงไม่ผิดหวังเป็นแน่ นอกจากที่เชียงคานนี้จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแล้ว ยังมีวัดวาอารามให้สาธุชนคนพุทธทั้งหลายได้ไปสร้างบุญสร้างกุศลกัน ผู้เขียนขอยกตัวอย่างวัดที่ไม่ควรจะพลาดชมเป็นอย่างยิ่ง คือ วัดศรีคุณเมือง สถานที่ตั้งของวัดนี้ ตั้งอยู่ระหว่างซอย 6-7 บนถนนชายโขง ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือของ "ตลาดเชียงคาน" มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "วัดใหญ่"...และถัดออกไปอีกไม่ไกลนัก ณ ปากซอย 14 จะเป็นที่ตั้งของอีกวัดหนึ่งที่ชื่อว่า "วัดมหาธาตุ"...และวัดนี้นี่เองที่ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในเมืองเชียงคาน...การที่ได้มีโอกาสเปิดหัวการท่องเที่ยวด้วยการไปเที่ยวชมวัดซึ่งอุดมไปด้วยศิลปะแบบล้านนาแถมด้วยเป็นวัดที่เก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง  บุญตาก็ได้ บุญใจก็ได้ ไปทีเดียวได้กำไรหลายต่อ สุดๆจริงๆกับทริปนี้...

ไหว้พระขอพรกันตามเรื่องตามราวก็ถึงเวลาที่ต้องการรับประทานอาหารกันบ้าง ในเมื่อไปถึงยังดินแดนถิ่นล้านนา ก็ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งสำหรับอาหารพื้นเมืองของที่นั่น...ลองมาดูกันเลยครับ ผู้เขียนขอเริ่มด้วย..."ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว"...

          ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว หรือ ขนมจีนน้ำใส เขาว่ากันว่าจะหาทานได้เฉพาะที่เชียงคานเท่านั้น ลักษณะของเมนูนี้ก็คือ ขนมจีนที่มีเส้นเล็กกว่าปกติที่เราเคยเห็นเคยทานกัน แล้วยังประกอบไปด้วยเครื่องในหมู พวก ตับ ไต ไส้ พุง ทั้งหลายที่ต้มจนสุกแล้ว คลุกเคล้าไปด้วยผักนานาชนิด เช่น ผักบุ้ง กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว ถั่วงอก สะระแหน่ ต้นหอมสด ราดนำซุปใสๆเข้าไป...โอ้โห...ชักจะหิวขึ้นมาแล้วใช่มั้ยล่ะ...อิอิ  ผ่านไปหนึ่งอย่าง คงยังไม่พอ ไหนๆก็มาถึงที่เชียงคานแล้ว ก็จัดมาอีกสัก 2-3 อย่าง อาทิเช่น  แหนมคลุก ไข่กระทะ ข้าวเปียก ตบท้ายด้วย ปาท่องโก๋ยัดไส้ หลังจากนั้นจิบกาแฟล้างคอสักหน่อยอร่อยกำลังเหมาะทีเดียว...

ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว

ไข่กระทะ

ปาท่องโก๋ยัดไส้
คราวนี้ก็มาถึงสถานที่เที่ยวกันแล้ว เชียงคานมีอะไรน่าเที่ยวกันบ้าง เช่นเคยครับ...ตามผมมา...!!

ชมทะเลหมอกภูทอก : หากต้องการเลือกที่จะไปชมพระอาทิตย์ขึ้น และดูทะเลหมอกที่ยอดภูทอก การตื่นตั้งแต่ฟ้ายังไม่สางเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง...."ตี 5" เมื่อนัดให้รถมารับที่สถานที่พัก หากคุณไม่สะดวกและคุ้นเคยกับเส้นทาง ภูทอกเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก นอกจากจะได้ชมทะเลหมอกในยามเช้าแล้ว ยังได้ชมความงามของแม่น้ำโขงอีกด้วย...หากท่านใดต้องการที่จะสัมผัสวิถีชีวิตของชาวเชียงคาน ด้วยการตักบาตรข้าวเหนียวแล้วล่ะก้อ คงต้องพลาดการไปชมทะเลหมอก ถึงคราวต้องเลือกแล้วล่ะ...

แก่งคุดคู้ : เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ขวางอยู่กลางลำน้ำโขง มีกระแสน้ำที่ไหลผ่านช่องแคบๆที่ด้านฝั่งไทยซึ่งเป็นกระแสน้ำที่เชี่ยวกราก เวลาที่เหมาะในการมาเที่ยวชมแก่งคุดคู้ที่สุด คือ ระหว่างเดือนกุมถาพันธ์ ถึงเดือนพฤษภาคม ช่วงนั้นน้ำจะแห้งทำให้มองเห็นเกาะแก่งต่างๆได้อย่างชัดเจน...

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้เขียนได้บอกไปแล้ว ยังมีอีกหลายที่เหลือเกินที่มีความน่าสนใจไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คงแล้วแต่ความชอบ สไตล์ใครสไตล์มันนั่นแหละ...ยกตัวอย่างเช่น หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ, วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน, ถ้ำผาแบ่น, ท่องเที่ยวทางการเกษตรบ้านบุฮม เป็นต้น

วันพักผ่อนสบายๆกับเมืองอันเงียบสงบแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ได้สร้างบุญสร้างกุศลพร้อมกับการเที่ยวชมธรรมชาติอันงดงาม หากเมื่อมีโอกาสสักครั้งกับการพักผ่อน...เชียงคาน...น่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย...จัดไป...!!!


นำเสนอโดย :
http://dharmaishere.blogspot.com
https://www.facebook.com/kanlakraung1.sport
https://www.facebook.com/kanlakraung1.story








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น