จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

เรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน...หลวงพ่อพระราชพรหมยาน...!!! (ตอนที่ 2)

เล่าความคิดที่ค้างใจ :

          เมื่อ 3 วันที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ มีเรื่องข้องใจอยู่เรื่องหนึ่ง คือปีนี้เป็นปีที่พระบรมราชินีทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา ได้บอกให้ อาจารย์พรนุช คืนคงดี ซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่ โรงเรียนพระสุธรรมยานเถระวิทยา (ในขณะนั้น) บอกบุญเพื่อนและญาติผู้ใหญ่ เพื่อรวบรวมเงินถวายโดยเสด็จพระราชกุศล จัดเป็นปีแรกและให้ทำทุกๆปี ไปจนกว่าจะไม่มีใครร่วมมือ และหมดกำลังทรัพย์ อาจารย์พรนุช จัดหาได้ 2 แสนบาท จึงบอกให้ถวายพระเจ้าอยู่หัว 1 แสนบาท พระราชินีอีก 1 แสนบาท นอกจากนั้นคณะวิมาลา ยังไม่ทราบว่ากี่คน กำลังชักชวนกันจัดหาเงินถวาย และปีต่อไปคิดจะบอกบุญเป็นรายเดือน คนละมากน้อยตามที่จะหาได้ เมื่อถึงวันที่ 12 สิงหาคม ก็ถวายทั้ง 2 พระองค์ ถ้าใครจะเข้าไปถวายเองขอให้รวบรวมเงินของตนเอง หรือเพื่อนก็ตาม 1 หมื่นบาทขึ้นไป ส่วนรายละเล็กละน้อยแต่บ่อยๆ ก็มาก ให้จัดผู้แทนเข้าทูลเกล้าถวาย...

ข้อข้องใจ...ต่อไปก็เล่าข้อข้องใจถวายพระท่านว่า เงินทั้งหมดนี้ถวายตามอัธยาศัย แต่บังเอิญท่านนำไปเลี้ยงลูกปลา แล้วนำไปปล่อยเพื่อเป็นอาหารของคน ผู้ถวายจะพลอยมีบาปไปด้วยหรือไม่?...ท่านฟังแล้วท่านก็ยิ้ม แล้วทรงตรัสว่า ฉันคิดว่าฤาษีเป็นครูอาจารย์คน จะฉลาดหลักแหลม แหม...ในที่สุดก็โง่ดักดานตามปกติ...ฟังแล้วชื่นใจ เพราะโง่จริงๆ เมื่อจะสอนศิษย์ครั้งไรต้องขึ้นไปถามท่านทุกครั้ง ว่าจะสอนอย่างไรดี เมื่อท่านบอกมายังไงก็สอนตามนั้น ไม่อวดตัวเป็นนักปราชญ์เกินครูแนะนำ...ท่านตรัสว่า เมื่อยอมรับว่าโง่ ฉันจะบอกให้ฟัง และจำให้ดีนะ...

1.การถวายโดยเสด็จพระราชกุศลทั้ง 2 พระองค์ ท่านเอาไปช่วยคนทั้งชาติ ไม่เฉพาะคนใดคนหนึ่งเป็น สังฆทาน คำว่า สังฆะ แปลว่า หมู่ คือคนมาก เมื่อคนมีกินมีใช้ เขาก็นำอาหารมาถวายพระ มีเงินมากพอควรก็เอาเงินมาถวายพระ จากผลที่เราช่วย อย่างนี้เป็น สังฆทานใหญ่ คือช่วยคนทั้งประเทศ และถวายพระทั้งประเทศ ทำให้มีบารมีเข้าถึงพระนิพพานเต็มง่ายเข้า
2.เรื่องปล่อยปลา เลี้ยงปลาเป็น มหากุศล เพราะช่วยเลี้ยงให้เขาเติบโตขึ้นมา และปล่อยให้เป็นอิสรภาพ เมื่อปลาเป็นอิสรภาพเพราะการถูกปล่อย ปลาก็มีความสุข เราผู้มีส่วนในการปล่อยปลา เราก็จะมีอิสระจากอบายภูมิ คือ ไม่ลงนรก 




ส่วนเรื่องปลาที่ถูกคนจับไปกินนั้น คนที่จับไม่ได้ขออนุญาตจากเรา เขาจับเอง เขาก็บาป ไปตามกรรมของเขา เราไม่พลอยบาป ปลาที่ถูกจับนั้นไม่ใช่ทุกตัวที่ปล่อย เมื่อสัตว์ตัวใดถูกกรรมเก่าบังคับ ก็ถูกจับไป แต่ปลาที่ปลอดภัยจากการถูกจับ มีมากกว่ามากมาย จงจำไว้ ว่าทำตามที่คิดนั้นดีแล้ว ไม่มีบาป จงเลิกโง่ต่อไป....เมื่อฟังท่านพูดจบก็ตื่นจากหลับพอดี เวลา 10.30 น.

ที่มา : จากหนังสือ "รวมคำสอน หลวงพ่อพระราชพรหมยาน"

บทความจาก :
นำเสนอโดย :
http://dharmaishere.blogspot.com
https://www.facebook.com/kanlakraung1.sport
https://www.facebook.com/kanlakraung1.story



..

          
          

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น