จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

ถ้าไม่รู้...คงตายตาไม่หลับ...กับเรื่องราวของ พระนางสามาวดีอุบาสิกา "ผู้อยู่ด้วยเมตตา" (ตอนที่ 1)...!!!

...เกริ่นนำ...
ระนางสามาวดี...เป็นอริยอุบาสิกาผู้ทรงไว้ซึ่งพระเมตตาจิต อันเป็นคุณธรรมประจำชีวิตของพระนาง จนเป็นที่ยอมรับนับถือของบัณฑิตชนทั้งหลายว่า "พระเมตตาจิต" เป็นสัญลักษณ์ของพระนาง เหมือนมีตราประทับรับรองคุณภาพแห่งความดี...

พระชีวประวัติของพระนางสามาวดีอุบาสิกา มีเรื่องราวเกี่ยวพันอยู่กับพระนางขุชชุตตราอุบาสิกา ตามที่ปรากฏอยู่ในอรรถกถาคัมภีร์มโนรถปูรณี ที่ขยายความพระบาลีคัมภีร์อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต ดังนี้...


พระนางสามาวดีอุบาสิกา
yutjoke.blogspot.com


          ในอดีตชาติอุบาสิกาทั้ง 2 คือ นางขุชชุตตรา กับ นางสามาวดี ได้มาปฏิสนธิขึ้นในเรือนของบุคคลผู้มีสกุล ณ เมืองหงสาวดี ตรงกับพระพุทธกาลแห่ง พระปทุมุตตรสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยนับเวลาย้อนกลับไปจากภัทรกัปนี้ได้ หนึ่งแสนกัป...

กาลต่อมากุลธิดาทั้ง 2 คน ได้พากันไปที่วิหารด้วยคิดว่า "พวกเราจะฟังธรรมกถาของพระปทุมุตตรสัมมาสัมพุทธเจ้า"...ในกุลธิดาทั้ง 2 คนนั้น นางขุชชุตตรา ได้เห็นพระปทุมุตตรสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่งตั้งอุบาสิกาผู้หฯึ่งไว้ในตำแหน่งผู้เป็น "พหูสูตร" ผู้เลิศกว่าอุบาสิกาทั้งหลาย นางจึงกระทำบุญกุศล และตั้งจิตคิดปรารถนาฐานันดรนั้น...ฝ่ายนางสามาวดี ได้เห็นพระปทุมุตตรสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแต่งตั้งอุบาสิกาผู้หนึ่งไว้ในตำแหน่งผู้มีปกติอยู่ด้วย "เมตตา" ผู้เลิศกว่าอุบาสิกาทั้งหลาย นางจึงกระทำบุญกุศล และตั้งจิตคิดปรารถนาฐานันดรนั้น...

หลังจากที่กุลธิดาทั้ง 2 คน ได้ตั้งความปรารถนาฐานันดรนั้นแล้ว จึงกระทำบุญกุศลสืบเนื่องตลอดชีวิต เมื่อกุลธิดาทั้ง 2 คน สิ้นชีวิตลง จึงได้ไปท่องเที่ยวเกิดเป็นเทวดา และมนุษย์ จนกระทั่งกาลเวลาผ่านไปได้ หนึ่งแสนกัลปาวสาน...ในสมัยนั้นกุลธิดาทั้ง 2 คน คือ ขุชชุตตราธิดา ได้จุติจากเทวโลก มาถือปฏิสนธิในครรภ์แห่งหญิงแม่นมในเรือนของโฆสกเศรษฐี นางเป็น "ขุชชา" คือ คนค่อม ฉะนั้นพวกญาติจึงตั้งชื่อว่า "ขุชชุตตรา" ...ฝ่าย สามาวดีเทพธิดา ได้จุติจากเทวโลก มาปฏิสนธิในเรือนของภัททวดียเศรษฐี ณ แคว้นภัททวดีย์ พวกญาติตั้งชื่อว่า "สามา" แปลว่า ทอง นางมีผิวทีขาวเหลือง จึงได้รับการตั้งชื่อเช่นนั้น

พระชีวประวัติของพระนางสามาวดีตอนต่อไปนี้ นอกจากมีกล่าวอยู่ใน อรรถกถาคัมภีร์ธรรมบทแห่งอัปปมาทวรรค ว่าด้วยความไม่ประมาทในเรื่องของพระนาง สามาวดี ดังนี้...ติดตามรับอ่านกันได้ในตอนที่ 2 นะครับ

ที่มา : หนังสือ "พระนางสามาวดีอุบาสิกา ผู้เป็นเลิศด้าน "ผู้อยู่ด้วยเมตตา"
เรียบเรียงโดย : อ.จำเนียร ทรงฤกษ์ ( วัดสังฆทาน )

บทความจาก :
นำเสนอโดย :
http://dharmaishere.blogspot.com
https://www.facebook.com/kanlakraung1.sport
https://www.facebook.com/kanlakraung1.story

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น