จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2558

เดรัจฉาน...ทำบุญไม่ได้...แน่หรือ?...!!!

ถ้าบังเอิญ...ไปได้ฟังใครเขาพูดว่า สัตว์เดรัจฉานทำบุญไม่ได้นั้น...ไม่จริง!!!  ตัวอย่างเช่น " เอราวัณเทพบุตร " ท่านเป็นช้างของพระอินทร์ โดยในสมัยที่เป็นมาฆะมานพ ใช้แบกไม้ ดึงไม้ ลากไม้ เอาไปสร้างศาลาเป็นสาธารณะ ตายจากความเป็นช้างไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เทวโลก มีนามว่า " เอราวัณเทพบุตร "

โกตุหริกะ... คนยากจนหนีภัยโรคระบาดไปสู่บ้านกฎุมพี ขอข้าวเขากิน ท่านกฎุมพีให้คนรับใช้เอาอาหารมาให้ 2 ส่วน โดยเป็นของโกตุหริกะส่วนหนึ่งและภรรยาอีกส่วนหนึ่ง ภรรยาให้สามีคือ โกตุหริกะกินก่อนและเมื่อเห็นสามีกินหมดชามแล้วยังไม่พอ เธอก็ส่งส่วนของเธอให้กินอีก ขณะที่กินข้าวอยู่นั้น มีสุนัขตัวเมียที่ท่านกฎุมพีเลี้ยงไว้อย่างใกล้ชิด และท่านก็กำลังกินข้าวอยู่ โดยกินข้าวที่เรียกกันว่า "มธุปายาส" ซึ่งมีราคาแพงมาก ท่านได้แบ่งใส่จานให้หมาตัวเมียซึ่งกำลังหมอบอยู่ใกล้ๆท่าน  โกตุหริกะคิดในใจว่า หมาตัวนี้มันโชคดีกว่าเราซึ่งเป็นคนมาก คำว่าข้าวมธุปายาสแม้แต่เศษของเล็บข้ายังไม่เคยได้สัมผัส เขานึกในใจว่าหมาตัวนี้ช่างมีบุญเหลือเกิน พอข้าวหมดชามอาการของลมก็กำเริบขึ้น แสดงว่าอาหารไม่ย่อย สุดท้ายขาดใจตายลงในเวลานั้น  เมื่อเขาขาดใจตายไปแล้ว จิต หรือที่เรียกอีกอย่างว่า อทิสสมานกาย ไม่ได้ตายไปด้วย เมื่อลมหายใจหมดไปปั๊บ จิตมันก็ออกจากร่างเข้าสู่ครรภ์ของนางสุนัขทันที ไม่นานก็คลอดออกมาเป็นหมาโทน การที่ตายจากคนไปเกิดเป็นสุนัข สุนัขประเภทนี้จะรู้ภาษาคนได้ดีมาก

yutjoke.blogspot.com


องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสต่อไปว่า หลังจากที่เขาเกิดเป็นสุนัขแล้ว เป็นสุนัขแสนรู้ที่ท่านคหบดีรักมาก เวลาที่จะไปนิมนต์ พระปัจเจกพุทธเจ้า ก็นำสุนัขแสนรู้ตัวนี้ไปด้วย บางคราวก็ใช้สุนัขตัวนี้ไปนิมนต์แทน การนิมนต์ของสุนัขก็ใช้อาการ เห่าบ้าง หอนบ้าง เพื่อแสดงสัญญาณ จุดใดที่เคยเห็นท่านเศรษฐี คิดว่าจะมีสัตว์ร้ายอาศัยอยู่ จะตีพุ่มไม้ก่อนเพื่อให้มันหนีไป สุนัขตัวนี้ก็จำไว้ แล้วพอมีโอกาสได้ตามหลังท่านเศรษฐีไป เมื่อถึงบริเวณนั้นก็เห่าบ้าง หอนบ้าง เป็นการกระโชกให้สัตว์ร้ายนั้นหนีไป

ต่อมาเมื่อเวลาใกล้เข้าพรรษา พระปัจเจกพุทธเจ้า ก็ไปลาท่านคหบดี ขอไปจำพรรษาที่ภูเขาคันธมาส สุนัขตัวนี้มันรักพระปัจเจกพุทธเจ้ามาก มองดูพระปัจเจกพุทธเจ้าเหาะไป พอพ้นสายตาของมัน มันก็ขาดใจตายทันที พอดีกับวาระของชีวิตเข้ามาถึง อาศัยที่มีความเคารพรักจริงในพระปัจเจกพุทธเจ้า จึงบันดาลให้ไปเกิดเป็นเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เทวโลกมีนามว่า "โฆษกเทพบุตร"

"รวมความว่าสัตว์เดรัจฉานก็ทำบุญได้ เทวดาหรือ พรหมก็ทำบุญได้...!!!"



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น