จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

วิธี Format ฮาร์ดดิสก์ ไม่ให้กู้ไฟล์ได้ ด้วยคำสั่ง Command Line...!!!

          การลบข้อมูลทั้งหมด (Format) บนฮาร์ดดิสก์เพื่อจัดรูปแบบการบันทึกข้อมูลคอมพิวเตอร์ใหม่โดยเฉพาะ ในแฟลชไดรฟ์ ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา หรือ การ์ดความจำ ในกรณีที่มีข้อมูลอยู่แล้วเราได้ลบข้อมูลออกไป  หลายท่านเข้าใจว่านั่นคือการลบที่สมบูรณ์ แต่หารู้ไม่ว่า มันยังสามารถใช้โปรแกรมกู้ไฟล์ที่ถูกลบไปกลับคืนมาได้  บางครั้งไฟล์เหล่านั้นมีความสำคัญมากๆ เป็นความลับ อาจจะเกิดการรั่วไหลไปในที่ๆไม่เหมาะสมได้ บทความนี้จึงนำความรู้เล็กๆแต่มีความสำคัญไม่น้อย  มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟัง...วิธีการทำก็ง่ายแสนง่าย ไม่มีอะไรที่ดูซับซ้อนวุ่นวาย เพียงการใช้คำสั่ง Command Line บน Windows...

Command Line หลายๆท่านที่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์พอสมควร อาจจะนึกเลยเถิดไปถึง ระบบปฏิบัติการ Linux แต่ความเป็นจริงแล้ว Command Line แบบฉบับ Windows นี้ คือระบบปฏิบัติการ Dos นั่นเอง ซึ่งในปัจจุบัน เราเรียกมันว่า "Command Prompt" (CMD)...บน windows วิธีใช้คือ เรียกแถบเมนู Charm Bar แล้วเลือกที่ Search จากนั้นพิมพ์ CMD หรือ Command Prompt เพื่อเรียกหน้าต่าง Command Line บน Windows ดังรูป...

http://dharmaishere.blogspot.com


จากนั้นก็พิมพ์คำสั่งตามรูปเข้าไป เช่นต้องการ Format ไดรฟ์ G แล้วไม่ต้องการให้กู้ไฟล์กลับคืนมาได้อีก ให้พิมพ์ว่า "format G:/P:5"...หมายความว่า ให้ Format ที่ไดรฟ์ G โดยเขียนข้อมูลทับ 5 ครั้ง...ซึ่งหมายเลข 5 ที่เห็นในภาพซึ่งอยู่ต่อจาก /P: นี้ บ่งบอกว่า มันเป็นจำนวนครั้งในการเขียนทับนั่นเอง ถ้ายิ่งเขียนทับแล้ว ตัวเลขยิ่งมาก ข้อมูลเดิมก็จะถูกลบไปแบบถาวรไม่สามารถกู้ไฟล์กลับคืนมาได้อีก...!!!

ที่มา : นายภูวดล เทพจินดา
สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์

นำเสนอโดย :
http://dharmaishere.blogspot.com
https://www.facebook.com/kanlakraung1.sport
https://www.facebook.com/kanlakraung1.story

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น