จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ปาฏิหาริย์...เกิดขึ้นได้เสมอ...ถ้าหัวใจไม่ยอมแพ้...!!!

          ไม่มีใครที่เกิดมาแล้วสมบูรณ์แบบไปเสียทั้งหมด ความผิดหวัง หรือความสมหวังย่อมสามารถเกิดกับเราได้ตลอดเวลาตราบเท่าที่หัวใจยังคงเรียกร้องและใฝ่หาอะไรบางอย่าง...หลายคนทุ่มเทจิตใจให้กับมันแบบสุดกำลัง แล้วคิดไปว่า...มันจะต้องสำเร็จตามความประสงค์โดยลืมคิดถึงลักษณะของเหรียญที่จะต้องมี "สองด้าน" เสมอ...นั่นคือ เมื่อด้านหนึ่งถูกสลักไว้ว่ามันคือ "ความสำเร็จสมหวัง"... อีกด้านที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามย่อมมีความหมายว่า "ผิดหวัง"...โดยมีความหนาของเหรียญเป็นตัวกันไว้...ไม่ว่าในวันนี้เราจะยืนอยู่ฝั่งไหนของเหรียญก็ตาม แค่พลิกเหรียญทุกสิ่งทุกอย่างจะเปลี่ยนไปหมด...หากในเวลานี้ เรารู้สึกเหนื่อยเหลือเกิน จมปรักอยู่กับความผิดหวังตลอดเวลา กำลังกายที่เคยมีกลับถดถอยอ่อนแรงลงเรื่อยๆ...แต่ถ้ากำลังใจของเรายังคงเต็มเปี่ยม มันก็เพียงพอสำหรับการพลิกเหรียญ..."ปาฏิหาริย์"...เกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าหัวใจของเรา...ไม่ยอมแพ้...!!!



ผู้เขียนได้มีโอกาสดูซีรี่ย์ของเกาหลีอยู่เรื่องหนึ่งชื่อว่า "ยอดเชฟสาว หัวใจทรนง"...ทางช่อง 3 แฟมิลี่...รู้สึกติดใจในเนื้อหา อดทนรอดูทางทีวีไม่ไหว เลยไปค้นดูเรื่องที่ว่านี้ในอินเตอร์เน็ต...เมื่อพบแล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาดูจนจบ เนื้อหาของเรื่องคร่าวๆ เป็นการแก่งแย่งตำแหน่งหัวหน้าเชฟตั้งแต่รุ่นแม่จนมาถึงรุ่นลูก แทบทั้งเรื่องถูกสอดแทรกไว้ด้วยความเป็นเกาหลีมากมายหลายด้าน อาทิเช่น ด้านครอบครัว ด้านอาหาร และด้านวัฒนธรรม...ผู้เขียนไม่มีความรู้ในการวิจารย์บทละคร หรือในด้านโปรดักชั่นต่างๆ แค่มีความรู้สึกว่าดูแล้วชอบ เลยอยากนำมาบอกเล่า...เหมือนกับที่มีท่านผู้รู้ได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า..."เมื่อดูหนังดูละคร ให้ย้อนมาดูตัว"...ซี่รี่เรื่องนี้ให้อะไรกับคนดูมากมาย...เช่น

ในด้านครอบครัว...ทำให้เห็นมุมมองของคนเกาหลีปฏิบัติต่อผู้ที่สูงวัยกว่า ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลูกหลานจะให้ความเคารพเชื่อฟัง อ่อนน้อมถ่อมตน มีความรักความผูกพันในครอบครัว ทำให้ผู้ดูรู้สึกมีความอบอุ่นไปด้วย...

ในด้านอาหาร...เรื่องนี้ได้แสดงให้เห็นถึงวิธีการปรุงอาหารของคนเกาหลี ซึ่งเขาพยายามถ่ายทอดออกมาให้น่าพิสูจน์ น่าลิ้มลอง แม้ว่าผู้ดูทั้งหลายอาจจะไม่รู้จักมักคุ้นว่าอาหารเหล่านั้นมันมีรสชาดเป็นเช่นไร

ในด้านวัฒนธรรม...การแต่งกายด้วยความมีเอกลักษณ์ ดูแล้วสวยสง่าในแบบของเขา มีอะไรแบบนี้ให้เห็นตลอดทั้งเรื่อง...

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ หลายท่านอาจสงสัยว่าบทความนี้กำลังจะบอกอะไรถึงได้เอาประเด็นเนื้อหาของซีรี่ย์เกาหลีเรื่องนี้มาโยง...ครับ ตัวละครที่เป็นนางเอกของเรื่อง ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมากมาย ความกดดันต่างๆที่ถาโถมเข้ามา การที่ตัวเธอได้รับการดูถูกเหยียดหยามจากบุคคลที่ไม่เป็นมิตร ถูกรังแกมากมายสารพัด ต้องดิ้นรนต่อสู้กับชีวิตเพื่อเลี้ยงตัวและพ่อบุญธรรม ในขณะเดียวกัน ตัวเธอก็มีความฝันในด้านที่เธอถนัด คือการปรุงอาหาร...ความบากบั่น ความไม่ย่อท้อของตัวละครที่เป็นนางเอก...จนในวันหนึ่งเธอก็ได้รับการยอมรับ และประสบกับความสำเร็จ...

ใช่ครับ มันคือละคร คนเขียนบทจะเขียนให้ออกมาน้ำเน่าแค่ไหนก็ได้ แต่ในท้ายที่สุด นางเอกก็คือนางเอก...แต่ประเด็นที่ผู้เขียนต้องการสื่อคือ...ความอดทน อดกลั้น ความมุ่งมั่นของจิตใจ... ไม่มีใครรู้หรอกนะครับว่า...เมื่อเราเต็มที่กับมันแล้วเรายังจะประสบความสำเร็จเหมือนที่เราได้ตั้งความหวังเอาไว้หรือไม่...อย่างน้อยถ้าหัวใจของเราไม่คิดจะยอมแพ้...ประตูแห่งความสำเร็จจะไม่ถูกปิดลง ดังนั้นคำว่า "ปาฏิหาริย์"...ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ...ถ้าไม่ใช่นักธรรมจ๋าจนเกินไป...การเสียเวลานั่งดูหนังดูละคร มันก็ให้มุมมองที่ดีกับเราเสมอ...ถ้าเราพิจารณาเป็น...!!!

นำเสนอโดย :
http://dharmaishere.blogspot.com
https://www.facebook.com/kanlakraung1.sport
https://www.facebook.com/kanlakraung1.story

2 ความคิดเห็น: