จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

เคล็ดไม่ลับ...กับการเลือกซื้อ...รถมือสอง...!!!

          ในสภาวะการณ์ปัจจุบันทุกคนย่อมตระหนักดีว่ารถยนต์ได้กลายเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญของคนเรามากๆ...นิสิตนักศึกษาจำนวนไม่น้อย ใฝ่ฝันว่าหลังจากที่พวกเขาได้เรียนจบการศึกษา ได้รับใบปริญญา ก็จะมีงานทำ มีรายได้จากเงินเดือน...อันดับแรกที่พวกเขาเหล่านั้นคิดถึง ก็คือการมีรถยนต์สักคันเป็นของตัวเอง จะด้วยค่านิยมที่ต้องการแสดงออกถึงความมั่งคั่งโก้หรู หรือจะเป็นเพราะความสะดวกสบายในการเดินทางของตน นั่นก็คงเป็นคำตอบได้อย่างดีว่า..."รถยนต์...ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปเสียแล้ว"...ดังนั้นการที่จะมีรถยนต์ไว้ใช้สักคัน จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้พื้นฐานในการเลือกซื้อ โดยเฉพาะ...รถยนต์มือสอง...บทความนี้จึงน่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับใครบางคนที่คิดจะหาซื้อรถยนต์มือสอง...เอามาไว้ใช้งานสักคัน...!!!



สิ่งที่ต้องคำนึงก่อนจะตัดสินใจซื้อ...

1.มีปัญหาเรื่องการเงินหรือไม่...เงินของคุณมีมากพอสำหรับการซื้อรถมาใช้สักคัน สมมุติว่ามีเงินเพียงพอสำหรับการซื้อ...แล้วข้อที่ 2 ล่ะ!...
2.ค่าบำรุงดูแลรักษา...ผมหมายถึง ถ้าบังเอิญรถยนต์ที่ซื้อมาเกิดปัญหา...คุณพร้อมที่จะเสียเงินเพื่อเอาไปซ่อมหรือไม่
3.เมื่อ 2 ข้อแรกไม่มีปัญหา...ข้อนี้ก็ถึงขั้นที่คุณต้องหาข้อมูลรถยนต์ที่ต้องการ จากหลายๆแหล่ง ทั้งนิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรืออะไรก็ได้ให้มากที่สุด เพื่อเอามาเปรียบเทียบกัน ไม่ว่าจะเป็น ยี่ห้อ รุ่น ราคา ตรงนี้จะเกิดประโยชน์กับคุณถ้าคุณมีความละเอียดในการหาข้อมูล
4.ต่อเนื่องมาจากข้อ 3...พิจารณาร้านค้าที่ต้องการจำหน่ายรถยนต์ แวะเวียนไปสอบถาม พูดคุย คุณเองจะได้ข้อมูลพอสมควรในการตัดสินใจ อย่างเช่น ร้านนี้เปิดมานานเท่าไร ขณะที่กำลังพูดคุยเป็นเช่นไร ตอบคำถามเรื่องที่คุณต้องการรู้เกี่ยวกับรถยนต์คันที่สนใจได้ดีมากน้อยแค่ไหน เป็นต้น

เมื่อคุณต้องการตรวจสอบรถยนต์มือสองคันที่คุณหมายตา...ต้องทำอย่างไร?...

1.เช็คคู่มือการจดทะเบียนรถยนต์ ข้อนี้มีความสำคัญมาก เพราะในคู่มือนี้มีการบันทึกประวัติของรถยนต์แต่ละคันเอาไว้ เช่น รุ่น ยี่ห้อ เลขตัวถัง เลขเคื่องยนต์ จดทะเบียนเมื่อไร ลำดับผู้ครอบครองรถ รายละเอียดการเปลี่ยนเครื่องยนต์(ถ้ามี) การเปลี่ยนสี หรือแม้ในกรณีที่นำเอารถไปติดแก๊ส เป็นต้น..หากพบข้อมูลใดไม่ตรงกับที่ปรากฏบนตัวรถคันดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ นั่นแสดงว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นแต่ไม่ได้แจ้งให้กรมการขนส่งทางบกทราบ เมื่อเป็นดังนี้ จะเกิดปัญหาตามมาในขั้นตอนการโอน

2.เมื่อทำการตรวจสอบเอกสารเปรียบเทียบกับตัวรถยนต์จนเป็นที่พอใจว่าไม่มีสิ่งผิดปกติใดๆ จึงมาถึงขั้นตอนการพิจารณาในตัวรถยนต์คันนั้น...เริ่มจาก
          2.1 การดูที่ตัวถังรถยนต์...การตรวจสอบ "คานหน้า" โดยสังเกตว่ามีรอยการเคาะซ่อมแซม บิดเบี้ยวไปจากรูปทรงที่ควรจะเป็นหรือไม่ คานของรถยนต์ทุกคันจะมีรู อาจเป็นทรงเหลี่ยมบ้าง กลมบ้าง ก็แล้วแต่ในสายการผลิต รถเดิมๆที่ไม่ผ่านการซ่อม รูต่างๆนั้นจะคม ไม่เว้าแหว่งเสียรูปทรง
          2.2 คราวนี้มาสำรวจตรวจสอบที่ด้านหลังบ้าง "คานหลัง" ตรวจสอบเหมือนกับคานหน้า พยายามดูที่เบ้าของไฟท้าย รอยห่างต่อชิ้นเสมอราบเรียบกันหรือไม่ มีชิ้นไหนขบเกยกันจนเสียรูปทรงหรือเปล่า ดูรอยอาร์ค รอยเชื่อมที่เกิดจากการซ่อมแซม มีบ้างไหม หรือแม้แต่อาจมีเศษวัสดุต่างๆที่หลงเหลือ เช่นเศษกระจก เศษแก้ว หากรถยนต์คันดังกล่าวเคยประสบอุบัติเหตุมา
          2.3 ดูรอบตัวถังรถ...จากการดูสี เรียบเสมอกันหรือไม่ เมื่อใช้มือลองเคาะไปรอบๆคัน เสียงที่เกิดจากการเคาะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ในกรณีที่รถยนต์คันนั้นๆ ไม่เคยเคาะทำสี เสียงจะดังโปร่งๆ ใสๆ...แต่ถ้าคันใดเคยผ่านการทำสีมาบ้าง จุดนั้นเมื่อใช้มือเคาะลงไปเสียงมันจะทึบ
          2.4 ตรวจสอบที่หลังคา...สังเกตสีเป็นอันดับแรก สีของหลังคาต้องไม่สดไปกว่าด้านข้างของตัวรถ เนื่องจากเป็นส่วนที่ต้องรับแสงแดดมากที่สุด นอกจากนั้นก็ให้ดูขอบคิ้วของกระจกทั้งหน้าและหลัง เหมือนหรือแตกต่างกันหรือไม่...ข้อนี้เอาไว้ตรวจสอบสำหรับรถยนต์ที่เคยหงายตะแคงมาก่อน

3.มาถึงเรื่องของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และ ระบบเกียร์ ...เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว เครื่องยนต์เดินราบเรียบสม่ำเสมอหรือไม่ เสียงของเครื่องยนต์ดังเกินความจำเป็นหรือเปล่า ข้อนี้จะบอกให้เราทราบถึงคุณภาพของเครื่องยนต์...ตรวจสอบช่วงล่าง ก้มดูเป็นอันดับแรก มีร่องรอยการกัดกร่อนของสนิม มีรอยหยดของน้ำมัน จาระบี หรือไม่ ยางหุ้มเพลา เป็นอย่างไร ขาดชำรุดเสียหายหรือเปล่า...ลองสังเกตุจากการฟังเสียงและความรู้สึกอีกทีในตอนที่ได้ทดลองขับ ผ่านที่ขรุขระ ฝาท่อ อะไรแบบนี้...สำหรับระบบเกียร์ ก็ให้สังเกต จากการออกตัว มีอาการกระตุกหรือเข้าเกียร์ยากหรือไม่ เวลาวิ่งมีเสียงหอน หวือ หวือ บ้างมั้ย...ถ้ามีเสียงหอนเฉพาะในเวลาวิ่ง แต่ในขณะจอดเกียร์ว่างไม่เป็นอะไร แสดงว่า ระบบเกียร์เริ่มมีปัญหาเสียแล้ว...

สำหรับที่กล่าวมานี้ เป็นเพียงข้อพึงสังเกตในเบื้องต้น เพื่อเอาไปใช้ในการตรวจสอบรถยนต์คันใดๆก็ตาม...แต่ก็น่าจะเพียงพอแล้ว สำหรับการเลือกซื้อรถยนต์มือสองสักคันเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตประจำวัน...ผู้เขียนก็ได้แต่หว่งว่า คุณผู้อ่านคงจะได้ เคล็ดลับดีๆ เอาไว้ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตน เมื่อคราวที่ต้องการหาซื้อรถยนต์มือสอง...มาใช้สักคัน...!!!

ที่มา : http://www.hintsandthings.co.uk/

นำเสนอโดย :
http://dharmaishere.blogspot.com
https://www.facebook.com/kanlakraung1.sport
https://www.facebook.com/kanlakraung1.story









0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น