จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

การอุทิศส่วนกุศล...ของฝากจากท่าน "พระยายม"...!!!

          ในครั้งหนึ่งที่หลวงพ่อพระราชพรหมยานท่านได้ตอบคำถามที่เหล่าบรรดาลูกศิษย์ที่มีความสงสัยในเรื่องของการ "อุทิศส่วนกุศล"...ความว่า "ผู้ใดมีญาติที่ทำบุญแล้วกล่าวคำอุทิศให้เจาะจง บอกให้โดยตรง สามารถโมทนาได้ และมีความสุข ยังมีอีกมากที่มีผู้ต้องการบุญอยู่ แต่ไม่มีใครกล่าวอ้างและอุทิศให้แม้ว่าจะมารอ ณ ที่ที่มีการปรารภบุญเกิดขึ้น คงได้แต่มองด้วยความอยาก มีความหิวโหย มีความต้องการ แต่ก็ไม่ได้อะไรเลย ต้องกลับไปทนทุกข์เสวยผลกรรมต่อไป เพราะยังมีอีกมากที่ผู้อุทิศกุศลไม่ได้กล่าวให้เขาเหล่านั้นจึงน่าสงสารเป็นยิ่งนัก"...ผู้เขียนเองเคยอ่านข้อความเหล่านี้หลายต่อหลายครั้ง เมื่อพิจารณาตามไปในทุกครั้งที่อ่าน มันรู้สึกสงสารดวงวิญญาณของพวกเขาเหล่านั้นจับใจ รู้สึกสะเทือนใจ แล้วก็พลอยคิดไปว่า เกิดเราพลาดพลั้ง ประมาทในการใช้ชีวิตเมื่อตอนเป็นมนุษย์ เมื่อตายไปแล้วต้องไปรับโทษทัณฑ์เช่นพวกเขา ต้องไปยืนชะเง้อรอการอุทิศบุญมาให้ด้วยความหิวโหย แต่ในท้ายสุดก็ต้องผิดหวังเพราะบรรดาเหล่าญาติของเราขาดความรู้ความเข้าใจในขั้นตอนการอุทิศ ทำได้แค่เพียงเดินคอตกกลับไปรับกรรมแบบที่หลวงพ่อท่านได้เมตตากล่าวเอาไว้...

ยังมีตอนหนึ่งในหลายๆคำถามที่ผู้เขียนเห็นว่าน่าจะคัดลอกมาแบ่งปันเป็นความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อว่าในทุกครั้งที่เรามีโอกาสได้สร้างบุญสร้างกุศล จะได้มีหลักในการอุทิศผลบุญเพื่อส่งตรงไปยังผู้ที่เราปรารถนาจะมอบบุญนั้นให้ จึงเป็นที่มาของบทความทีแฝงไปด้วยธรรมะนี้ "ของฝากจากพระยายม"...

http://dharmaishere.blogspot.com


ท่านพระยายม (ลุงพุฒิ)ได้มาบอกต่อองค์หลวงพ่อถึงการอุทิศส่วนกุศล เมื่อวันปวารณาออกพรรษาปี 2531 ซึง่หลวงพ่อเล่าให้ฟังดังนี้...
หลวงพ่อ ; ท่านพระยายมกับท่านลุง (นายบัญชี) มาเที่ยววันออกพรรษา บอกว่า "คนที่ผมจะช่วยได้ ต้องเฉพาะคนที่ผ่านสำนักผมเท่านั้นนะ!"...แล้วหลวงพ่อจึงถามต่อ..
หลวงพ่อ : "ลุงมีข่าวอะไรบ้างล่ะ?"...
พระยายม : "ไม่มี!...ผมหยุดนรกการ 3 วัน"...
หลวงพ่อ : "ทำไมล่ะ?"
พระยายม : "วันสำคัญนี่ วันมหาปวารณา ผมไม่สอบสวน"
หลวงพ่อ : "ถ้าเวลาที่ลุงไม่สอบสวน พวกที่รอการสอบสวนเขามีอิสระ...ใช่ไหม?"...
พระยายม : "ตามปกติ เขาก็มีอิสระอยู่แล้ว ไอ้ที่ไปยืนที่นั่นเขายืนรอคนไม่ให้ลงนรกเท่านั้นเอง"...

คือพระยายมท่านมีหน้าที่ไม่ให้ลงนรก แต่ก็ต้องไปตามกฏของกรรม ถ้ารู้กฏของบุญนิดหนึ่ง ท่านให้ไปสวรรค์ก่อนเลย ท่านจัดของท่านอย่างนั้น เลยถามท่านว่า...

หลวงพ่อ : "ถ้าเขามีอิสระอย่างนี้...เขาไปได้ไหม?"...
พระยายม : "เขาไปไหนก็ได้ ถึงเวลาสอบสวนเขาก็มาเอง กฏของกรรมมันบังคับ"...

หมายความว่าเขาจะต้องถูกสอบสวน ไม่อย่างนั้นเขาจะลงนรกทันที ถ้าเขามายืนที่นั่นยังมีโอกาสพ้นหรือไม่พ้น ยังไม่แน่ เลยถามว่า...

หลวงพ่อ : "ถ้าบรรดาญาติเขาอุทิศส่วนกุศลให้ เขาจะมีโอกาสได้รับไหม...?"...
พระยายม : "ถ้าญาติฉลาด ได้รับทุกคน"...

ญาติฉลาด หมายความว่า ทำบุญแล้วอุทิศส่วนกุศลให้ตรง ให้คนเดียว อย่าให้คนอื่น แต่ต้องออกชื่อนะ เพราะเวลานั้นยังเป็นเวลาปลอดอยู่ มีสภาพคล้าย "สัมภเวสี" หลวงพ่อก็เลยถามว่า...

หลวงพ่อ : "ทำบุญอย่างไหนพวกนี้จึงจะไปสวรรค์ชั้นสูง มีความสุขมาก มีความสุขน้อย หรือไม่ได้รับเลย?"...
พระยายม : "แดนใดที่ไม่มีบุญ ทำแล้วก็ไม่ได้รับเหมือนกัน"...

หมายความว่าพระเรานี่ล่ะ!...เป็นพระแต่หัวแต่ผ้าเหลืองมีไหม?...นี่แหละทำไปเท่าไรเจ๊งหมด ขาดทุน!...ท่านบอกว่าอย่างนี้ทำเท่าไรก็ไม่มีผล อุทิศส่วนกุศลให้แก่พวกนั้นเขาก็ไม่ได้รับ เพราะรับไม่ไหว ถ้าทำบุญที่เขตมีบุญน้อย เขาก็มีอานิสงส์น้อย มีความสุขน้อย นี่เราก็ไม่ต้องพูดกัน ทำบุญที่มีอานิสงส์ใหญ่ที่เป็นบุญมากก็ได้รับผลมาก ก็ถามถึงบุญ...พระยายมท่านตอบว่า สังฆทาน ดีที่สุด!...
แล้วท่านก็ยังบอกอีกว่า...

พระยายม : "ต้องเฉพาะคนที่ผ่านสำนักผมเท่านั้นนะ...อย่าง สัมภเวสี เปรต อสุรกาย ไม่ผ่านผม ผมช่วยไม่ได้...แล้วก็คนที่ตายแล้วลงนรกทันทีก็ช่วยไม่ได้"...
หลวงพ่อ : "ทำอย่างไรถึงความแน่นอนจะปรากฏ ลุงถึงจะช่วยได้"...
พระยายม : "เอาอย่างนี้...เวลาเขาทำบุญเสร็จ อุทิศส่วนกุศลให้แก่คนตาย ถ้ายังไม่มั่นใจให้บอกว่า 'ถ้าบุคคลนี้ยังไม่มีโอกาสโมทนาเพียงใด ขอพระยายมเป็นพยานด้วย ถ้าหากว่าพบเธอเมื่อใด ขอให้บอกเธอโมทนาเมื่อนั้น'...เพียงเท่านี้แหละ ผมก็ไม่ต้องสอบสวน มันโผล่หน้าเข้ามาผมก็บอก เฮ้ย!...ข้าทำบุญอย่างโน้น มึงโมทนา เว้ย!...มันก็ไปสวรรค์เลย ผมก็ไม่ต้องเหนื่อย"...

ก็ได้แต่หวังว่ากัลยาณมิตรทั้งหลายคงจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้บ้าง...ดวงวิญญาณของบรรดาเหล่าญาติของท่านทั้งหลายอาจกำลังรอ การอุทิศส่วนกุศล ที่ตรงเป้าอยู่ก็ได้ เพื่อความสุขของพวกเขา ในยามที่เขาไม่สามารถช่วยตัวเองได้เช่นนี้ จึงเป็นหน้าที่ของเรา ท่านทั้งหลายที่จะสงเคราะห์ให้พวกเขาได้รับความทุกข์น้อยที่สุด...ใจเขาใจเรานะครับ ใครๆก็อยากได้รับความสุข...เราควรหยิบยื่นสิ่งดีๆเหล่านี้ให้กับพวกเขา...ในทุกๆครั้งที่มีโอกาส...สาธุ...!!!

ที่มา : หนังสือรวมคำสอน หลวงพ่อพระราชพรหมยาน

นำเสนอโดย :
http://dharmaishere.blogspot.com
https://www.facebook.com/kanlakraung1.sport
https://www.facebook.com/kanlakraung1.story

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น